โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มแรกขึ้นทะเบียนริเริ่มตั้งขึ้นเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ช่วงวันที่ 24 ม.ย. พุทธศักราช 2529 5 เปิดให้บริการคราวแรกเมื่อเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับทศท. ให้ดำเนินการโครงงานบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พุทธศักราช 2553เอไอเอสเข้าขึ้นทะเบียนในตลาดหุ้นแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2534 และเปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หลังจากนั้นบริษัทขยายกิจการโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือเคยชินวัตร เช่น คุ้นชินการกระทำ ดาต้าคอม (ขณะนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), คุ้นชินการกระทำ เพจจิ้ง เป็นต้น

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์มือถือ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในต.ค. พ.ศ. 2537 และก็ได้เพิ่มเวลาร่วมกติกาเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พุทธศักราช 2558) เมื่อ พุทธศักราช 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามกรรมวิธีชำระเงินเป็น 2 จำพวกเป็น จ่ายค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” รวมทั้ง ชำระค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 แล้วก็ 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลทีอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 และก็ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO แล้วก็ DL256QAM/UL64QAM รวมถึงนำโครงข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อทางการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ แล้วหลังจากนั้นก็ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส เส้นใย (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์โครงสร้างรองรับแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อธุรกิจการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านแล้วก็สำหรับองค์กรผ่านสายโทรศัพท์เบื้องต้นแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ตอนนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว และก็ได้เปลี่ยนไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตและ Internet Data Center ย้ำธุรกิจเชิงการค้า)ความท้าทายรวมทั้งจังหวะความเจริญจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้น 1 ของประเทศไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ รวมถึงการเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะจำเป็นต้องขับเลื่อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วก็เทคโนโลยี“คน”

เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่พบความสำ เร็จ ส่งผลประกอบกิจการที่หนักแน่น และก็เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลสำหรับการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกจากนั้นความมากมายหลากหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นวายกลุ่มเด็กที่เพิ่งจะเรียบจบมาหมาดๆที่มีจำนวนไม่ใช่น้อยกว่าจำนวนร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหน่วยงานโดยเหตุนี้ปัญหาที่มีความสำคัญของการขับเลื่อนเรื่องคนของเอไอเอสนอกเหนือจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้นทำเช่นไรที่จะลดความไม่เหมือนรวมทั้งให้บุคลากรทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานร่วมกันได้แล้วก็เห็นจุดหมายของหน่วยงานในทิศทางเดียวกันเพื่อให้ทุกคนพร้อมที่จะก้าวแล้วก็นำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานที่ความยั่งยืนมั่นคง”วิธีการบริหารจัดแจง
• แนวทางและแนวทางการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่ขาทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อเตรียมความพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัล
• การดูแลบุคลากรแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-พัฒนาความเป็นผู้นำ และฝึกหัดเจ้าหน้าที่
• ดูแลสุขภาวะอนามัยความปลอดภัยและก็การดำรงอยู่ที่ดีของพนักงาน
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่หูทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการแปลงตั้งแต่ระดับแนวทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการเปลี่ยนโครงสร้างและจากนั้นก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานส่งเสริมที่ย้ำงานด้านทำการ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่คิดทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบเสมือนกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน พนักงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจำเป็นต้องเข้าใจธุรกิจและก็กระบวนการดำ เนินงานของเอไอเอสอีกทั้งในระยะสั้นแล้วก็ระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตนเองในฐานะเพื่อนสนิททางธุรกิจและก็เริ่มต้นช่วยกันพัฒนาคนในของเอไอเอส พร้อมด้วยการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่คิดทางธุรกิจที่เผชิญความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นย้ำกรรมวิธีการที่ยึดหลักการ “การให้ความเอาใจใส่กับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นแนวทางงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความแจ้งชัดนำสมัยและส่งเสริมขั้นตอนการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้เหมาะสม (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความสามารถได้สามารถทำงาน ในตำ แหน่งที่สมควรแล้วก็เกิดคุณค่าสูงสุดตามส่วนประกอบที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลกรเพื่อรองรับการเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นหัวใจหลักของความสำ เร็จของหน่วยงานอีกทั้งในหัวข้อการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่เป็นความต้องการต้องทำโดยตลอด เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถเติบโตไปพร้อมการเจริญเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่ซี้กับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้ความเข้าใจแนวทางของธุรกิจ รวมทั้งร่วมวางอุบาย สำหรับการจัดการความพร้อมเพรียงการจัดการทรัพยากรให้กับองค์กรอย่างมีคุณภาพรวมทั้งให้คำ ชี้แนะ ด้านงานที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมือโปรให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมืออาชีพสำหรับเพื่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)เป็นคุณภาพของพนักงานภายในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส แล้วหลังจากนั้นก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีประสิทธิภาพแล้วก็ล้ำยุคเสมอ
6 การจัดการผลการปฏิบัติงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการเรียบเรียงและก็กระบวนการของการประเมินผลดำเนินการของพนักงานสำหรับในการขับเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน แล้วก็การจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับบทบาทที่พนักงานได้รับมอบหมาย

เว้นเสียแต่แผนการที่กล่าวข้างต้นนั้นทีมประธานเชื่อมั่นว่าบุคลากรของเอไอเอสทุกคนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและเป็นหัวใจสำ คัญของการขับขยับความสำ เร็จของยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ฉะนั้นสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนในการงานที่จะบริหารดูแลเจ้าหน้าที่ของเอไอเอสซึ่งมีความมากมายหลากหลายไม่เหมือนกันในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังข้าราชการที่แข็งเกร่งสำ หรับการเคลื่อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อจัดเตรียมต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัลในสิ้นปี2559 เอไอเอสมีบุคลากรกว่า 12,000คน ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเจเนอเรชั่น อาทิเช่นBabyBoom, GenX รวมทั้ง GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อสำหรับในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีความประพฤติวิธีการทำ งานไปในทำนองเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลรวมทั้งการอยู่ร่วมกันด้วยการส่งประสบการณ์พร้อมกับความแข็งแกร่งของคนนานาประการรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นนอกจากมากมายในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังกล่าวข้างต้นแล้วยังมีความมากมายหลากหลายในเรื่องเพศความนิยม ภาษาเชื้อชาติและก็ค่าความนิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย ฯลฯ หนึ่งในภารกิจสำคัญของการจัดการทรัพยากรบุคคลคือ การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรเดียวกันและก็เป้าหมายเดียวกัน โดยการบริหารงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความสอดคล้องของแนวทางระเบียบดูแลงานบุคคลามือที่จัดทำขึ้นให้ตามกฎหมายแรงงานรวมทั้งข้อบังคับสิทธิมนุษยชนของประเทศ แล้วก็ได้มีการทวนหนทางอีกครั้งในปีให้หลัง โดยพิจารณาถึงการเลื่อนฐานะแผนงานให้สามารถใส่รับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็น
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความเท่าเทียมกันในวิธีเลือกพนักงานการกำ หนดค่าแรงและก็ผลตอบแทนการประเมินผลการปฏิบัติงานและการพัฒนาบุคลากร ฯลฯ การให้โอกาสให้คนที่มีความผิดพลาดทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสแล้วก็เน้นการจ้างแรงงานแคว้นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ทำงานไปในภูมิภาคต่างๆและก็การให้เจ้าหน้าที่ที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งเหตุมุ่งหมายค์ขอโยกย้ายกลับไปดำเนินงานในเทือกเขามิลำ เนาของตนเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับไปดูแลครอบครัวรวมทั้งปรับปรุงรกรากของตัวเองได้ โดยในปี2559 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมามีพนักงานโยกย้ายปริมาณ30 รายวัฒนธรรมองค์กรของเอไอเอสเพราะว่าความเชื่อมั่นและมั่นใจว่าการสร้างความเป็นสุดยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำได้สำ เร็จเพียงชั่วช้าข้ามคืนเอไอเอสก็เลยยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดและก็บริหารวัฒนธรรมองค์กร คือ “Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อหนุนจุนเจือคนเก่งและจากนั้นก็คนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การสร้างสรรค์และของใหม่) รวมทั้ง 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับแล้วก็สร้างการเคลื่อนที่อยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่แจ่มแจ้งแล้วก็รวมถึงตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของพนักงานรวมทั้งธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้วางแบบออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจรวมทั้งการปฏิบัติที่ปรารถนาอย่างถูกจุดและคล้ายต่อวิธีทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการผลิตกรอบแนวความคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลและก็ช่วยทำให้การวางแผนทุกส่วนข้างในหน่วยงานไปในหนทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความกระจ่างแจ้งและจากนั้นก็การ ตอกย้ำถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ปรับใช้มาจากค่านิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของบุคลากรทุกคนผ่านแนวทางการเชิงรุกต่างๆอย่างเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับบุคลากรเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับในการการอบรมเบื้องต้นพนักงานใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยกระบวนการทำ Workshopและก็สื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายปลายทางเพื่อสื่อความหมายแล้วก็ความประพฤติปฏิบัติของวัฒนธรรมเอไอเอสและย้ำ ว่าถึงแม้เรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นร่วมกัน เราก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้อย่างมาก สอดคล้องกับวิธีการทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นอีกทั้งในแล้วก็นอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการผสานกันในเชิงบวก เจ้าหน้าที่มีความรู้และมีความเข้าใจซึ่งกันและกันเอามาสู่ความสัมพันธ์และความสบายภายในหน่วยงานสุดท้าย จะส่งผลทำ ให้องค์กรบรรลุความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ได้ และก็การพัฒนาและก็ปลูกฝังให้กับ บุคลากรทุกระดับชั้น ผ่านวิถีทางการเรียนในต้นแบบต่างๆ



ขอบคุณบทความจาก : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น